Checklist เมื่อเปลี่ยนเบอร์มงคลใหม่ต้องแจ้งอะไรบ้าง
เชื่อว่ามีหลายคนที่อยากเปลี่ยนเบอร์ใหม่ไปใช้เบอร์มงคล เลขดี เพื่อเสริมดวง หรือเพราะเหตุผลส่วนตัว เหตุผลทางธุรกิจ แต่ใช่ว่าเบอร์ที่เลือกจะมงคลสำหรับทุกคน เพราะคนเราเกิดมาคนละวัน คนละเวลา ดวงจึงต่างกัน ดังนั้นการจะเลือกใช้เบอร์มงคลนอกจากต้องดูผลรวมดี เลขคู่มงคล จึงต้องคำนวณจากวันเกิดด้วย เพื่อให้ได้เบอร์มงคลเฉพาะคุณจริง ๆ ตรงดวงวันเกิด
เพราะเบอร์เลขสวย เบอร์ที่มีผลรวมดีอย่างเดียว ไม่ได้คำนวณจากวันเกิดของคุณ เมื่อวางเป็นเลขตามคู่ อาจกลายเป็นเลขไม่ดีสำหรับคุณ พลาดได้เบอร์ที่ส่งผลด้านลบ หรือส่งผลไม่เต็มที่แทน เลือกเปลี่ยนเบอร์ทั้งที ต้องเลือกที่มงคลเฉพาะคุณจากดีแทค คำนวณครบทุกศาสตร์ คลิก
และเมื่อคุณได้เบอร์มงคลเฉพาะคุณแล้ว การเปลี่ยนเบอร์อาจมีความยุ่งยากอยู่บ้าง เพราะต้องทำเรื่องแจ้งเปลี่ยนกับหลายที่ เราจึงรวมวิธีแจ้งเปลี่ยนเบอร์มาให้ เพื่อจะได้ง่ายสำหรับคุณ มาดูกันเลยดีกว่าต้องแจ้งเปลี่ยนอะไรบ้าง และทำยังไง
สิ่งแรกที่ต้องทำคือ เช็กว่าผูกเบอร์เก่าไว้กับอะไรบ้าง
เพราะ “ทุกอย่างที่ผูกกับเบอร์ควรแจ้งเปลี่ยนให้หมด” โดยเฉพาะการผูกเบอร์กับบริการต่าง ๆ ของธนาคาร เพราะถ้าไม่แจ้งเปลี่ยนให้ถูกต้อง ก็จะมีปัญหาในการทำธุรกรรมทางการเงินตามมาเพียบ แนะนำให้เปลี่ยนเบอร์เก่าเป็นเบอร์เติมเงิน แล้วใส่ซิมไว้ในมือถือสักเครื่อง เพื่อไว้รับรหัสยืนยัน OTP ต่าง ๆ ก่อน จนมั่นใจว่าแจ้งเปลี่ยนเบอร์ครบแล้ว ค่อยแจ้งปิดเบอร์เก่า
พร้อมแล้วมาเช็กลิสต์และดูวิธีแจ้งเปลี่ยนไปพร้อมกันได้เลย!
1. วิธีแจ้งเปลี่ยนเบอร์ใหม่ที่ใช้ผูกกับ Mobile Banking และ พร้อมเพย์
ขั้นตอนแรก เปิดใช้งานเบอร์ใหม่ก่อน จากนั้นวิธีแจ้งเปลี่ยนเบอร์ที่ง่ายที่สุดคือ ไปทำเรื่องที่ธนาคารสาขาที่สะดวก พร้อมสมุดบัญชีและบัตรประชาชน (ตัวจริง)
แจ้งเปลี่ยนเบอร์กับทางธนาคารที่ใช้ ปัจจุบันมีหลายช่องทางซึ่งเราสามารถเปลี่ยนได้เอง
*แต่ก็ต้องไปกรอกฟอร์มแจ้งขอแก้ไขเบอร์ที่สาขาก่อนอยู่ดี เช่น
- ธนาคารกรุงไทย แจ้งเปลี่ยนได้ 3 ช่องทาง
- ไปสาขาที่สะดวก ใช้สมุดบัญชี+บัตรประชาชน
- ตู้ ATM/ADM
- เลือกบริการอื่น ๆ 2 ครั้ง
- เปลี่ยนรหัส
- สมัคร/ปรับเปลี่ยนบริการ
- เลือก KTB Netbank
- ลงทะเบียน/ แก้ไขเบอร์โทรศัพท์สำหรับทีโอพี
- ใส่เบอร์ใหม่ แล้วกดยืนยัน
- KTB netbank
- ติดตั้ง 2 Application 1.KTB netbank 2.VDO@netbank (Appเสริม)
- เข้าสู่ระบบ KTB netbank
- เลือกบริการทั้งหมด (อยู่มุมบนซ้ายมือของ App)
- เลือกไอคอน "Talk to Net Officer"
- ธนาคารกสิกรไทย แนะนำให้ทำการยกเลิกบริการพร้อมเพย์และลงทะเบียนสมัครใหม่ ทำได้ 5 ช่องทาง
- ติดต่อเจ้าหน้าที่ K-Contact Center 0 2888 8888 กด 812 เพื่อยกเลิกพร้อมเพย์ ได้ 24 ชั่วโมง
- บริการ K PLUS เมนู พร้อมเพย์ > ยกเลิก > แล้วกลับไป เมนูพร้อมเพย์ เพื่อลงทะเบียนเบอร์ใหม่ > กดลงทะเบียน
- บริการ K-Cyber Banking เมนูสมัครบริการ (มุมบนขวา) > พร้อมเพย์ > ตรวจสอบข้อมูล/ยกเลิกพร้อมเพย์ > ยกเลิกเบอร์เก่าเสร็จแล้ว กลับไปที่เมนูสมัครบริการ (มุมบนขวา) > เมนูพร้อมเพย์ > กดลงทะเบียนเบอร์ใหม่
- ตู้ K-ATM เมนู "พร้อมเพย์ / สมัครบริการ / SMSขยันบอก/K PLUS/K-Cyber/อื่นๆ" > บริการพร้อมเพย์ > ยกเลิกพร้อมเพย์ > จากนั้นกลับไปที่เมนู > สมัครพร้อมเพย์ ทำรายการได้ตั้งแต่เวลา 06.00 - 22.00 น.
- ไปแจ้งที่ธนาคารกสิกรไทยได้ทุกสาขา พร้อมสมุดบัญชีและบัตรประชาชน
- ธนาคารไทยพาณิชย์ ให้ไปแจ้งข้อมูลเบอร์ใหม่ที่สาขาก่อน ใช้สมุดบัญชีและบัตรประชาชน จากนั้นทำการยกเลิกผูกบัญชีกับเบอร์เดิม และผูกบัญชีกับเบอร์ใหม่ ได้ 3 ช่องทาง ดังนี้
- ตู้ ATM ไทยพาณิชย์
- สาขาธนาคารไทยพาณิชย์ทั่วประเทศ
- SCB Easy Net / Easy App
- ธนาคารกรุงศรีอยุธยา
- กรณีเปลี่ยนเบอร์ที่ผูกพร้อมเพย์ แบบเบอร์เดิมยังใช้งานได้อยู่ สามารถแจ้งเปลี่ยนที่สาขา และเปลี่ยนได้เองผ่านทางออนไลน์ หรือแอป โดยนำรหัส OTP ที่จะส่งเข้าเบอร์เดิมมายืนยันเพื่อขอเปลี่ยนเบอร์ใหม่ ตามขั้นตอนในแต่ละช่องทาง
- กรณีที่ไม่มีเบอร์เดิมแล้ว ต้องเข้าไปกรอกฟอร์มแก้ไขเบอร์ที่สาขา โดยให้เข้าแอป KMA > กดเปลี่ยนเบอร์มือถือ > ใส่รหัสประจำตัว และเบอร์ใหม่ > กด ‘ถัดไป’ > แคปหน้าจอ ‘คำขอเปลี่ยนเบอร์โทรศัพท์มือถือใหม่’ แล้วนำไปติดต่อแจ้งเบอร์ใหม่ที่สาขากับเจ้าหน้าที่ พร้อมสมุดบัญชีและบัตรประชาชน รอไม่เกิน 3-5 วันทำการ
รายละเอียดวิธีการแจ้งเปลี่ยนเบอร์ที่ผูกกับบริการอื่น ๆ ของธนาคารกรุงศรี อ่านต่อได้ที่ www.krungsri.com
- TMB หรือธนาคารทหารไทย สามารถเปลี่ยนเบอร์พร้อมเพย์ได้ 5 ช่องทาง
- ที่ TMB ทุกสาขาทั่วประเทศ
- ผ่านทางตู้ ATM/ADM
- แอป TMB TOUCH
- TMB Internet Banking
- โทร 1558
รายละเอียดเพิ่มเติมเรื่องบริการอื่น ๆ อ่านได้ ที่นี่
- ธนาคารธนชาต ทำได้ 3 ช่องทาง
- สามารถแจ้งได้ที่ธนาคารธนชาตทุกสาขา
- โทร. 1770 กด 2 กด 4 เพื่อให้เจ้าที่ดำเนินการให้
- กดเปลี่ยนเบอร์ได้เองที่ตู้ ATM/ADM ทั่วประเทศ ดูขั้นตอนได้จากบทความ 6 ขั้นตอนง่าย ๆ ในการเปลี่ยนเบอร์มือถือสำหรับ Thanachart Connect ด้วยตนเอง
2. วิธีแจ้งเปลี่ยนเบอร์ใหม่ที่ใช้ผูกกับบัตรเครดิต
ต้องแจ้งเปลี่ยนทั้งเบอร์ติดต่อ เบอร์ที่ใช้รับ OTP และ SMS แนะนำให้แจ้งเปลี่ยนเบอร์ของฐานข้อมูลบัตรเครดิตในระบบก่อน โดยติดต่อเจ้าหน้าที่ผ่านทางคอลเซ็นเตอร์ของธนาคารนั้น ๆ หรือที่สาขา แล้วทำการเปลี่ยนเบอร์รับ OTP ด้วยตัวเอง ผ่านเว็บไซต์ของธนาคาร
ยกตัวอย่าง เช่น ธนาคารกสิกรไทย ให้โทรแจ้งเปลี่ยนเบอร์ของฐานข้อมูลบัตรเครดิต กับ K-Contact Center โทร. 0 2888 8888 กด 1 เลือกภาษาไทย จากนั้นกด 5 0 เมื่อแจ้งเปลี่ยนเรียบร้อยแล้ว เข้า kasikornbank.com เพื่อเปลี่ยนเบอร์รับ OTP ด้วยตัวเอง > สมัครใช้บริการ > สมัครใช้บริการออนไลน์ > Verified by VISA สำหรับบัตรเครดิต > แก้ไขข้อมูล
3. วิธีเปลี่ยนเบอร์ใหม่ แต่ใช้ไลน์เดิม ไลน์ไม่หาย เพื่อน และแชทยังอยู่เหมือนเดิม
- iOS: ปิดเครื่อง เปลี่ยนซิมการ์ด ทำการเปิดใช้งานเบอร์ใหม่ > เข้าแอป LINE > หน้า Home กดรูปฟันเฟือง มุมซ้ายบน > Account (บัญชี) > Phone Number (หมายเลขโทรศัพท์) > จะเข้าสู่หน้าเปลี่ยนหมายเลขโทรศัพท์ กดปุ่ม ‘Next (ต่อไป)’ > ใส่เบอร์ใหม่ > กดยืนยันหมายเลขโทรศัพท์ > ระบบจะส่งรหัสยืนยันให้ทาง SMS เบอร์ใหม่ > ใส่รหัสยืนยัน ก็เรียบร้อย
- Android: ปิดเครื่อง เปลี่ยนซิมการ์ด ทำการเปิดใช้งานเบอร์ใหม่ > เข้าแอป LINE > กดรูปฟันเฟือง มุมขวาบน เพื่อตั้งค่า > กดบัญชี > กดปุ่ม ‘เปลี่ยน’ หมายเลขโทรศัพท์ > ใส่เบอร์ใหม่ > กด ‘ต่อไป’ > ระบบจะส่งรหัสยืนยันให้ทาง SMS เบอร์ใหม่ กด ‘ตกลง’> ใส่รหัสยืนยัน ก็เรียบร้อย
4. วิธีเปลี่ยนเบอร์ที่ผูกกับ Google Play / App Store
- Google Play:
- เปิดแอป Google Play Store ในโทรศัพท์หรือแท็บเล็ต Android
- แตะเมนู > บัญชี > เพิ่มวิธีการชำระเงินใหม่
- ทำตามวิธีการบนหน้าจอ
- ระบบจะเพิ่มวิธีการชำระเงินแบบใหม่ในบัญชี Google ซึ่งกรอกเบอร์ใหม่ได้เลย
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม ได้จากบทความ วิธีเพิ่ม แก้ไข หรือนำวิธีการชำระเงินออก
- App Store: เข้า appleid.apple.com > ล็อกอินด้วย Apple ID > ระบบจะส่งรหัสยืนยันไปเบอร์ที่เคยตั้งไว้ > ใส่รหัสยืนยันที่ได้รับ > เข้าเมนู Security (ความปลอดภัย) > เพิ่มหมายเลขโทรศัพท์ที่เชื่อถือได้ (เบอร์ใหม่)
* กรณีที่เบอร์เดิมใช้ไม่ได้แล้ว ทำให้รับ OTP ไม่ได้ แนะนำให้ติดต่อ Apple เพื่อสอบถามวิธีแก้ไขเพิ่มเติม โทรได้ที่หมายเลข 001-800-65-6957 จ.- ศ. เวลา 8.00-18.00 น.
5. วิธีเปลี่ยนเบอร์ใหม่ แต่ใช้บัญชีเดิมของลูกค้าดีแทค เพื่อรักษาอายุการใช้งานเครือข่ายเบอร์เก่า
ใช้บัตรประชาชนตัวจริง พร้อมสำเนาบัตรประชาชน เซ็นรับรองสำเนาถูกต้อง และ sim card ไปติดต่อที่ dtac hall โดยจะต้องยกเลิกเบอร์เดิม พร้อมชำระยอดค่าบริการที่อาจค้างอยู่ และเลือกเบอร์ใหม่ที่ dtac hall เท่านั้น
เช็กสาขาที่สะดวกได้ที่ https://www.dtac.co.th/help/store-locations.html เลือก dtac hall
สุดท้ายอย่าลืมแจ้งเบอร์ใหม่ให้โรงพยาบาล บริษัท และลูกค้าคนสำคัญรู้ จะได้ไม่ขาดการติดต่อ
ถ้ายังไม่แน่ใจ อยากรู้ว่าเบอร์ของคุณเหมาะกับคุณมั้ยลองตรวจสุขภาพเบอร์ เพียงกรอกเบอร์โทรศัพท์และวันเกิดของคุณ หรือหากมีเบอร์ในใจแล้ว