ทรูลิฟวิ่งเทค อุปกรณ์ควมคุมการทำงานของระบบบ้านอัจฉริยะ
ถาม-ตอบ ข้อมูลเบื้องต้น เกี่ยวกับ ทรูลิฟวิ่งเทค อุปกรณ์ควมคุมการทำงานของระบบบ้านอัจฉริยะ
คำถาม | คำตอบ |
1.เป็นการเชื่อมต่อข้อมูลแบบใด | เป็นการเชื่อมต่อข้อมูลแบบเครือข่ายไร้สาย 2.4G ระบบZigBee |
2. จำเป็นต้องเชื่อมต่อสาย LAN หรือไม่ | อุปกรณ์จำเป็นต้องใช้สาย LAN ในการเชื่อมต่อข้อมูลระหว่างอุปกรณ์ ZigBee ตัวอื่น และ Application |
3. สามารถรองรับการเชื่อมต่ออุปกรณ์ ZigBee อื่นๆได้กี่ตัว | สามารถรองรับอุปกรณ์ ZigBee อื่นๆได้ถึง 30 อุปกรณ์ และรองรับการส่งสัญญาณได้ถึง 15 เมตร ในพื้นที่โล่ง |
4. ทำไมต้องถึงส่งสัญญาณได้ดีในพื้นที่โล่ง | เนื่องจากว่าอุปกรณ์ใช้การสื่อสารแบบเครือข่ายไร้สาย หากเจอสิ่งขีดขวาง หรือ สัญญาณรบกวน อาจจะทำให้สัญญาณที่ส่งไปหาอุปกรณ์อื่นๆลดลง และการส่งต่อข้อมูลไม่เสถียรได้ |
5. ถ้า Internet หลุดจะเกิดอะไรขึ้น | ถ้า Internet หลุดจะไม่สามารถใช้อุปกรณ์ผ่านทาง Application ได้ ยกเว้นจะอยู่ในวงเครือข่ายเดียวกัน แต่การสั่งงานอาจจะช้า และไม่เสถียร |
การตรวจสอบและการแก้ไขปัญหาเบื้องต้น
อาการปัญหา | การตรวจสอบและแก้ไขเบื้องต้น |
1. ไม่สามารถใช้ Application ในการควบคุมระบบ Automation ได้ | 1. ตรวจสอบสาย Power ที่มีการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง (Router, Zigbee Minihub) |
ปัญหาจากอินเทอร์เน็ต | 1.1) หากยังไม่ได้มีการเสียบสาย Power ให้ลูกค้าทำการเสียบเพื่อทดลองระบบต่างๆ |
1.2) หากมีการเสียบสาย Power แล้วแต่ไม่สามารถควบคุมอุปกรณ์ได้ ให้ไปข้อที่ 2 | |
2. ตรวจสอบอุปกรณ์ Zigbee Minihub ว่าสามารถใช้งานได้ตามปกติหรือไม่ | |
2.1) ทำการตรวจสอบสาย LAN ที่เชื่อมต่อระหว่าง Router และ Zigbee Minihub | |
2.2) หากสาย LAN มีปัญหา ให้ลูกค้าเปลี่ยนสาย LAN แล้วคอยติดตามงาน | |
2.3) หากสาย LAN ไม่มีปัญหา ให้ไปที่ข้อ 3 | |
3. ตรวจสอบสัญญาณอินเทอร์เน็ต | |
4.1) ทำการปิดรับสัญญาณ 4G บนโทรศัพท์เคลื่อนที่ | |
4.2) ทำการเชื่อมต่อมือถือเข้ากับระบบอินเทอร์เน็ต ผ่าน Wi-Fi | |
4.3) ทำการเปิด Web Browser เพื่อทดสอบว่ามีการโหลดหน้าเว็บ หรือไม่ | |
4.4) หากไม่สามารถใช้งาน Wi-Fi ได้ให้ลูกค้าตรวจสอบกับผู้ให้บริการเครือข่ายนั้นๆ | |
4.5) หากอินเทอร์เน็ตสามารถใช้งานได้ปกติแล้ว แต่ไม่สามารถควบคุมอุปกรณ์ได้ กรุณาติดต่อ True Call Center 1242 |
|
อุปกรณ์ Zigbee Minihub มีการออฟไลน์ในขณะที่มีอินเทอร์เน็ตเชื่อมต่ออยู่ | 1. ตรวจสอบอินเทอร์เน็ตตามขั้นตอนด้านบน |
ปัญหาจากอุปกรณ์ และแอพพลิเคชั่น | 1.1) หากมีอินเทอร์เน็ตเชื่อมต่ออยู่ และอุปกรณ์ยังขึ้นออฟไลน์อยู่ ให้ทำการถอดสาย Power และสาย LAN ทำการเสียบใหม่อีกรอบหนึ่ง |
1.2) หากทำตามขั้นตอน 1.1) และอุปกรณ์ยังออฟไลน์อยู่ให้ทำการ Reset อุปกรณ์ โดยการกดปุ่ม รีเซ็ท 5 ครั้ง | |
1.3) หากทำตามขั้นตอนข้างต้นแล้ว ยังไม่สามารถเชื่อมต่อได้ กรุณาติดต่อ True Call Center 1242 | |
ลืม Account/Password | 1. ตรวจสอบ E-mail และทำตามขั้นตอนด้านล่าง |
1.1) เปิดแอพพลิเคชั่น | |
1.2) เข้าหน้า Login และเลือก 'Forget Password' | |
1.3) ระบบจะส่ง Reset Password ไปให้ทาง E-mail ลงทะเบียนไว้ | |
1.4) ทำการตั้งค่า Password และเข้าสู่ระบบเพื่อใช้งาน |
หากต้องการคู่มือการใช้งานของอุปกรณ์นี้ สามารถดาวน์โหลดไฟล์ PDF ด้านล่างมุมขวา