FAQ ลูกค้าทรู หากมี 6 ซิมขึ้นไป ต้องยืนยันตัวตนอย่างไร
ลูกค้าทรู สามารถทำการยืนยันตัวตน คลิกที่นี่ (ผ่านมือถือหรือแท็บเล็ตที่ใส่ซิมการ์ดได้)
หากเปิดผ่านคอมพิวเตอร์จะไม่สามารถทำได้ จะต้องสแกน QR Code ด้านล่าง หรือกด *555*16เลขบัตรประชาชน#โทรออก
คำถาม-คำตอบ สำหรับลูกค้าทรู หากมี 6 ซิมขึ้นไป จะต้องยืนยันตัวตน
คำถาม |
คำตอบ |
ทำไมต้องทำการยืนยันตัวตน |
เป็นการดำเนินการตามประกาศของ กสทช. ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการป้องกันมิจฉาชีพนำไปใช้ในการก่ออาชญากรรมทางเทคโนโลยี และเป็นการรักษาสิทธิประโยชน์ของผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ |
สามารถยืนยันตัวตนผ่านช่องทางไหนบ้าง |
ลูกค้าทรูสามารถยืนยันตัวตนผ่านช่องทาง - เว็บไซต์ทรู คลิก - แอปพลิเคชั่น ทรูไอเซอร์วิส (True iService) เลือกไปที่เมนู ยืนยันการถือครองเลขหมายซิมมือถือ - กด *555*16*เลขบัตรประชาชน# แล้วโทรออก - ทรูช็อปทุกสาขา ลูกค้าดีแทคสามารถยืนยันตัวตนผ่านช่องทาง - เว็บไซต์ดีแทค คลิก - แอปพลิเคชั่น ดีแทคแอป (dtac App) เลือกไปที่เมนู - ยืนยันการถือครองเลขหมายซิมมือถือ - กด *555*16*เลขบัตรประชาชน# แล้วโทรออก (เริ่ม 25 ม.ค. 2567) - ดีแทคช็อปทุกสาขา |
หากลูกค้าไม่ยืนยันตัวตนภายในระยะเวลาที่กำหนดจะเกิดอะไรขึ้น |
- ตามประกาศ กสทช เบอร์ลูกค้าจะถูกระงับการใช้งาน ไม่สามารถโทรออก หรือเล่นอินเตอร์เน็ตได้ แต่ลูกค้าจะยังสามารถรับสายได้ โดยจะสามารถโทรออกได้เฉพาะเบอร์ฉุกเฉิน เช่น 191,1669 อื่นๆ และ เบอร์คอลเซ็นเตอร์ ทรู 1242 หรือ คอลเซ็นเตอร์ ดีแทค 1678 เท่านั้น - เพื่อให้เบอร์กลับมาใช้งานได้อีกครั้ง ลูกค้าสามารถทำการยืนยันตัวตนตามขั้นตอนในข้อ 2 หลังยืนยันตัวตนสำเร็จ จะสามารถใช้งานได้ตามปกติ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับ วันใช้งานคงเหลือ (ลูกค้าเติมเงิน) และ ยอดคงค้าง (ลูกค้ารายเดือน) |
ลูกค้าที่ได้รับ SMS ต้องยืนยันตัวตนภายในกี่วัน |
ทาง กสทช. กำหนดตามจำนวนซิมการ์ดที่ลูกค้าถือครอง - 6-100 หมายเลข ยืนยันตัวตนภายใน 13 ก.ค 67 - 101 หมายเลขขึ้นไป ยืนยันตัวตนภายใน 14 ก.พ 67 |
ช่องทางออนไลน์ผ่านเว็ปไซต์ ต้องยืนยันตัวตน ผ่านมือถือเท่านั้น หรือผ่าน tablet / notebook / PC ได้หรือไม่ |
ลูกค้าที่ต้องการยืนยันตัวตนผ่านช่องทางออนไลน์ สามารถดำเนินการผ่านแว็ปไซด์ ผ่าน - มือถือ - Tablet ต้องเป็นรุ่นใส่ส่ซิมการ์ดได้ เนื่องจากต้องรับ SMS – OTP - Computer/PC/Notebook ไม่สามารถทำได้ |
หากยืนยันตัวตนผ่าน ช่องทางออนไลน์ผ่านเว็ปไซต์ แล้ว ข้อมูลจะ Update ทันทีเลยหรือไม่ |
เบอร์ที่ลูกค้ายืนยันตัวตนแล้วจะ update ทันที |
หากปัจจุบันลูกค้าที่มีหมายเลขที่ถือครองน้อยกว่าที่ กสทช. กำหนด แต่ได้รับ SMS ให้มายืนยันตัวตน ต้องทำการยืนยันตัวตนหรือไม่ |
กรุณายืนยันตัวตนภายในระยะเวลาที่กำหนด |
ลูกค้าสามารถเช็คได้ด้วยตนเองว่าหมายเลขของตัวเอง ว่ายืนยันตัวตนแล้วหรือไม่ผ่านช่องทางไหน |
ลูกค้าสามารถเช็คการยืนยันด้วยตนเองได้เอง ผ่าน USSD โดยกด *555*16*เลขที่บัตรประชาชน#โทรออก - ระบบดีแทค เริ่มเช็คได้ตั้งแต่วันที่ 25 ม.ค.67 เป็นต้นไป - ระบบทรู เริ่มเช็คได้ตั้งแต่วันที่ 16 ม.ค.67 เป็นต้นไป |
หากปัจจุบันมีหมายเลขที่ถือครองมากกว่าที่ กสทช.กำหนด แต่ช่องทางออนไลน์ผ่านเว็ปไซต์ ไม่พบหมายเลขที่เพิ่งเปิดเบอร์ ต้องลงทะเบียนหมายเลขที่เพิ่งเปิดเบอร์เพิ่มเติมหรือไม่ |
- ไม่ต้องยืนยัน สำหรับหมายเลขที่เปิดใช้บริการหลังวันที่ 1 ธค 2566เป็นต้นไป - สามารถตรวจสอบว่าได้ยืนยันทุกหมายเลขตามกำหนดของกสทช.หรือไม่ ผ่านทางผ่านเว็ปไซต์ยืนยันตัวตน หากพบข้อความ “ ไม่สามารถทำรายการได้เนื่องจากคุณได้ทำการยืนยันตัวตนครบทุกเลขหมายแล้ว หรือ หมายเลขของคุณไม่อยู่ในเงื่อนไขการยืนยันตัวตนค่ะ ” แสดงว่าได้ทำเรียบร้อยแล้ว |
หากไม่มายืนยันตัวตนตามที่กำหนด และเบอร์ถูกยกเลิกไป สามารถขอกลับมาใช้เบอร์เดิม ได้ตาม process ปกติ หรือ มีระยะเวลานานกว่า |
หากหมายเลขถูกยกเลิกบริการจะสามารถกลับมาใช้หมายเลขเดิมได้ภายในระยะเวลาเดิมที่ได้กำหนดไว้ ทั้งนี้จะต้องทำการยืนยันตัวตนให้เรียบร้อยก่อน |