วิธีการยืนยันตัวตนแบบ 2 ขั้นตอน ในกล่องทรูไอดี ทีวี
เนื่องจากทาง Google มีคำแนะนำการใช้งานบัญชีด้วยการยืนยันแบบ 2 ขั้นตอน เพื่อปกป้องบัญชีของคุณ จึงมีผลต่อการเข้าใช้งานกล่องทรูไอดี ทีวี ตั้งแต่วันที่ 14 ธันวาคม 2564 เป็นต้นไป
Two-Step verification (2SV)
คือ การยืนยันการเข้าใช้งาน 2 ขั้นตอน เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการใช้งาน โดยการเข้าใช้งานจะเป็นการกดยืนยันตัวตน ในอุปกรณ์อื่นๆ เช่น โทรศัพท์มือถือ, แท๊ปเล็ต เป็นต้น ทำให้มีความปลอดภัยที่สูงขึ้นมากในการเข้าใช้งานบัญชี
สำหรับการเข้าใช้งานกล่องทรูไอดี ทีวี จะมีขั้นตอนเพิ่มเติมขึ้นมา ดังนี้
1. ลงชื่อเข้าใช้งาน Google
2. กรอก Email ของคุณที่ใช้สำหรับการเข้าใช้งานกล่องทรูไอดี ทีวี
3. กรอก password
4. เมื่อกรอก Username และ Password ถูกต้องแล้ว ระบบจะให้ยืนยันตัวตน (Verify) ผ่านโทรศัพท์มือถือที่ทำการลงชื่อเข้าใช้งาน Google account ไว้ก่อนหน้านี้
5. เปิด Gmail ใน โทรศัพท์มือถือ ที่เคยลงทะเบียน Gmail ก่อนหน้า
คลิก Yes, It's me >> เพื่อยืนยันว่าเป็นตัวคุณ กำลังเข้าใช้งาน
คลิก No, don't allow >> เพื่อเป็นการปฏิเสธ ไม่ให้เข้าใช้งาน
สามารถกดยืนยันผ่านหน้าจอมือถือได้ทันที
6. ในกรณีที่ คลิกยืนยันการเข้าใช้งานแล้ว ถือว่า การเข้าใช้งานสำเร็จ
หากไม่ต้องการทำ 2SV
กรณีที่ต้องการปิดหรือยกเลิก 2SV บน Google ผ่าน Browser
- เปิด Browser ไปที่ https://myaccount.google.com/security
- ทำการปิด 2-Step Verification
การปิดหรือยกเลิก 2SV บน Google ผ่านโทรศัพท์มือถือ
- ในโทรศัพท์หรือแท๊ปเล็ต Android ให้เปิดแอปการตั้งค่าของอุปกรณ์ Google จัดการบัญชี Google
- ที่ด้านบน ให้แตะความปลอดภัย
- ในส่วน "การลงชื่อเข้าใช้ Google" ให้แตะการยืนยันแบบ 2 ขั้นตอน คุณอาจต้องลงชื่อเข้าใช้
- แตะปิด
- แตะปิดอีกครั้งเพื่อยืนยัน
คำถามที่พบบ่อย (FAQ)
Q: ขั้นตอน 2SV สามารถข้ามหรือไม่ให้เกิดได้ไหม ?
A: ไม่ได้ เพราะ google บังคับ เพื่อความปลอดภัยของการใช้งาน
Q: 2SV จะเกิดตอนไหน ?
A: จะเกิดเมื่อลูกค้าเข้าใช้งานด้วย Gmail ในเครื่องที่ไม่เคยใช้งานมาก่อนเป็นครั้งแรก เช่น การใช้งานครั้งแรกในกล่อง OTT จะเจอให้ใส่ Gmail เป็นครั้งแรก จะพบ 2SV
Q: หากทำการ Factory reset หรือ เปลี่ยนกล่องใหม่ลูกค้าจะเจอหน้า 2SV ไหมคะ ?
A:เมื่อลูกค้าทำการ Login Google Account ที่หน้าแรก ลูกค้าจะเจอหน้าให้ทำ 2SV
Q: คนที่ใช้กล่องทรูไอดีเป็นประจำจะเจอไหม ?
A: ไม่ควรเจอ แต่ถ้า logout และ login ใหม่ อาจจะเข้าเงื่อนไขทำให้ต้องทำ 2SV อีกครั้ง
Q: หากมีเครื่องโทรศัพท์ที่ Login Google Account ไว้หลายเครื่องการแจ้งยืนยันจะแสดงไปที่เครื่องไหน ?
A:แสดงไปที่ทุกเครื่องที่มีการ login email นั้นๆไว้ แต่ลูกค้าสามารถกดยืนยันแค่เพียง 1 เครื่องก็จะสามารถเข้าใช้งานได้ตามปกติ
Q: กรณีใช้มือถือเป็นระบบปฏิบัติการ iOS จะทำการยืนยัน 2SV อย่างไร ?
A: ต้องดาวน์โหลดแอป google หรือ Gmail เพื่อเข้าไปตั้งค่า ถ้าไม่มีลูกค้า ไม่มี gmail account บน iPhone และ 2SV ลงทะเบียนด้วยเบอร์มือถือ ระบบจะส่ง code เป็น SMS มาแทน
Q: กรณีอัปเดตซอฟแวร์ ต้องทำ 2SV หรือไม่ ?
A: ไม่ส่งผลต่อการอัปเดตเฟิมแวร์ของกล่องทรูไอดี ทีวี
Q: ข้อความที่แสดงให้ยืนยันการใช้งาน Gmail จะรอให้กดยืนยันที่โทรศัพท์ได้นานเท่าไร ?
A: แสดงจนกว่าจะมีการกดออก หรือ กดยืนยัน หากหายไปสามารถ กดส่งอีกครั้ง จากกล่องได้
Q: มีวิธีการตรวจสอบหรือไม่ว่ามีการทำ 2SV หรือไม่ ?
A: ลูกค้าต้องตรวจสอบเองที่ บัญชี google ของลูกค้า หน้า My Account >> Security ความปลอดภัย >> การยืนยันแบบ 2 ขั้นตอน
Q : กรณีเป็น email ของคนอื่นอยู่ สามารถใช้วิธีการแก้ไข เปลี่ยนการ Login ใหม่ เป็นของตัวเองเลยได้ไหมคะ โดยที่ไม่ต้องให้เพื่อนกดยินยอมค่ะ ?
A : สามารถทำได้โดยการกด Log out ที่ Account ที่ใช้งานปัจจุบันได้ค่ะ
Q:จะมีแนวทางดูแลลูกค้ากลุ่มสูงอายุ ที่ลูกหรือหลานไม่อยู่ด้วย ให้เจ้าหน้าที่แก้ไขให้ได้หรือไม่ ?
A: กรณีเข้าใช้งานหน้าแรก ปัจจุบันกล่องทรูไอดี ทีวี ยังไม่สามารถกดข้ามได้ (แก้ไข กุมภาพันธ์ 2565) ถ้าขึ้นเตือนเมื่อเข้าใช้งาน Youtube หรือ Play Store สามารถ กด Back ที่รีโมทได้เลย
ดูวิธีการติดตั้ง (Download) และสมัครใช้งาน (Login) กล่องทรูไอดี ทีวี (TrueID TV Box) เพิ่มเติมได้ที่นี่ คลิก
วิธีการเชื่อมต่อกล่องทรูไอดี ทีวี (TrueID TV Box) กับเครือข่าย WIFI สาธารณะอื่นๆ คลิก
หากมีคำถามอื่นๆเพิ่มเติม สามารถติดต่อเจ้าหน้าที่ทรูไอดี(ตลอด 24ชม.) หรือ คลิก https://bit.ly/3hgClam